» Today: 17/10/2019
Research
1 giờ trưa là lúc ngoài đường ô nhiễm nặng nhất, vượt tiêu chuẩn 50 lần!
Nhóm nghiên cứu Bùi Tá Long, Nguyễn Duy Hiếu, Lê Thị Hiền, Vương Thế Hoàn, Viện Môi trường và Tài nguyên, đã nghiên cứu ứng dụng mô hình ba chiều xây dựng bản đồ ô nhiễm không khí chịu ảnh hưởng của các phương tiện giao thông. Từ kết quả mô phỏng cho thấy, tải lượng ô nhiễm lớn nhất vào lúc 13 giờ.


Lúc này lưu lượng xe máy, ô tô và xe tải nhẹ lưu thông khá lớn. Thêm vào đó là sự có mặt của xe tải nặng nên lượng phát thải ô nhiễm càng tăng. Vào thời điểm 5 giờ sáng, tải lượng ô nhiễm là nhỏ nhất vì vào giờ này lượng xe lưu thông còn ít, lượng phát thải sinh ra chưa đáng kể.

 Địa điểm để thực hiện nghiên cứu là một số trục đường chính trên địa bàn quận Bình Thạnh, gồm các đường Đinh Bộ Lĩnh, Bạch Đằng, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Văn Đậu, Phan Văn Trị, Lê Quang Định, Nơ Trang Long.

Trước nghiên cứu này, đã có một số nghiên cứu đánh giá mức độ, phạm vi ô nhiễm không khí do các phương tiện giao thông đường bộ gây ra cho TP.HCM, tuy nhiên các phương pháp được đề cập vẫn chưa lưu ý tới ảnh hưởng của nhà cửa cũng như chưa ứng dụng công nghệ hiển thị kết quả theo ba chiều.

Tính cấp thiết phải ứng dụng công nghệ mô phỏng ba chiều trong lĩnh vực GIS được thể hiện ở chỗ nó cung cấp một cách nhìn rất trực quan và cho phép giải quyết nhiều bài toán ứng dụng mà dữ liệu hai chiều không thể làm được. Sử dụng mô hình ba chiều cho phép: xác định một cách chính xác tọa độ không gian các đối tượng được xem xét, khác với hai chiều chỉ nhận được theo một mặt phẳng. Với môi trường có nghĩa là có thể xem kết quả tại từng tầng một theo mong muốn của người dùng. Nhận được thông tin về độ cao của đối tượng (ví dụ có thể thấy sự khác nhau về độ cao giữa những ống khói ở gần nhau). Kết nối các lớp bản đồ chuyên đề với các dữ liệu 3D về các đối tượng được xem xét, ví dụ như có thể xem ô nhiễm trên mái nhà sẽ khác với ô nhiễm dưới mặt đất hay không ?  Thực hiện sự di chuyển ảo trên đối tượng được xem xét. Người không chuyên có thể khám phá đối tượng chỉ cần di chuyển con chuột.

Kết quả chạy mobile tính toán phát thải cho một số kết quả như sau: kịch bản 5 giờ cho tải lượng lớn nhất là 3.00764 (g/s) ở đường Đinh Bộ Lĩnh 3, tải lượng nhỏ nhất là 0.251941 (g/ s) ở đường Nguyễn Văn Đậu 1. Kịch bản 7 giờ cho tải lượng lớn nhất là 21.8769 (g/s) ở đường Đinh Bộ Lĩnh 3, tải lượng nhỏ nhất là 1.78553 (g/s) ở đường Nguyễn Văn Đậu 1. Kịch bản 13 giờ cho tải lượng lớn nhất là 1708.116 (g/s) ở đường Đinh Bộ Lĩnh 3, tải lượng nhỏ nhất là 74.63153 (g/s) ở đường Nguyễn Văn Đậu 1. Kịch bản 19 giờ cho tải lượng lớn nhất là 17.32626 (g/s) ở đường Đinh Bộ Lĩnh 3, tải lượng nhỏ nhất là 2.178412 (g/s) ở đường Lê Quang Định 3.

Dựa vào kết quả, ô nhiễm tập trung nhiều ở đường Nơ Trang Long, nồng độ ô nhiễm CO vào buổi sáng đạt tiêu chuẩn cho phép QCVN 05, lúc 19 giờ vượt tiêu chuẩn 20%, chỉ riêng thời điểm lúc 13 giờ là vượt tiêu chuẩn 50 lần. Đường Nơ Trang Long là 1 trong 2 con đường dài nhất của quận Bình Thạnh nhưng diện tích mặt đường hẹp, lưu lượng xe lại đông khiến cho khả năng pha loãng khói thải kém. Đây là nguyên nhân chính khiến cho nồng độ ô nhiễm ở khu vực này cao hơn những nơi khác.

Đánh giá ô nhiễm do các phương tiện giao thông đường bộ có lưu ý tới nhà cửa là một bài toán phức tạp đòi hỏi phải ứng dụng nhiều mô hình và phương pháp khác nhau. Việc xây dựng công nghệ thể hiện kết quả ô nhiễm ba chiều để giải quyết bài toán này là cần thiết trong bài toán bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Trong báo cáo này trình bày một số kết quả ban đầu ứng dụng công cụ ArcGIS 10.0 cùng với mô hình mô phỏng Mobile và Aermod xây dựng bản đồ ba chiều bức tranh ô nhiễm không khí do các phương tiện xe cộ. Kết quả bước đầu được ứng dụng cho quận Bình Thạnh, TP.HCM tại một số trục đường chính cho phép khẳng định triển vọng của cách tiếp cận mới này. Các kết quả sẽ giúp các nhà quản lý đánh giá, dự báo ô nhiễm không khí và đưa ra các chính sách quản lý giao thông nhằm giảm thiểu ô nhiễm, đề ra những biện pháp hữu hiệu trong việc xây dựng tiêu chuẩn nhiên liệu, trong việc quy hoạch mạng lưới giao thông, mật độ xe, tỉ lệ xe nhằm bảo vệ môi trường.

http://www.khoahocphothong.com.vn (pcmy)
Print  
Top
© Copyright 2010, Information and Documentation Center under Can Tho Science and Technology Department
Address: 118/3 Tran Phu street, Cai Khe ward, Ninh Kieu district, Can Tho city Tel: 0710 3824031 - Fax: 0710 3812352 Email: tttlcantho@cantho.gov.vn License No. 200/GP-TTÐT dated November 11st, 2011 by Agency for Radio, Television and Electronic Information under Minister of Information and Communication